หมวดหมู่

โปรไฟล์

เช็คลิสท์ 5 ข้อสำหรับ#dek64 เตรียมตัวก่อนไปสอบ GAT/PAT/O-NET/วิชาสามัญ

อัพเดทล่าสุดเมื่อ 21/03/2021

สำหรับ dek64 ช่วงนี้คงเป็นช่วงแห่งการสอบที่สำคัญครั้งหนึ่งในชีวิตน้องๆ ซึ่งมีเพียงแค่ครั้งเดียวต่อปี และเพราะว่าไม่ได้มีการเลื่อนสอบ ทำให้การเตรียมพร้อมทุกอย่างยิ่งกระชั้นชิดเข้าไปอีก น้องๆคงจะไม่อยากพลาดโอกาสนี้ไปเพียงเพราะความสะเพร่าในการไม่เตรียมพร้อม เพราะฉะนั้น Class-dd จึงอยากจะมาบอกกล่าวถึงเช็คลิสต์ทั้ง 5 ข้อที่ควรรู้และเตรียมตัวไว้ก่อนจะไปสอบ จะได้ไม่พลาดโอกาสดีๆที่จะหลุดลอยไป มีอะไรบ้าง ไปดูกันเลย

1. กำหนดการสอบ

จดวิชาที่เราสมัครสอบไว้ เพราะ PAT นั้นมีหลายวิชา แต่ละวิชาก็สอบคนละเวลากัน น้องๆจะต้องเช็คให้ดีว่าเริ่มสอบเมื่อไหร่ วันไหน จะได้ไม่ผิดพลาดหรือไปผิดวันกันนะครัย

2. เช็คสนามสอบและการเดินทาง

ทาง สทศ. จะเปิดให้น้อง ๆ ได้เช็คเลขที่นั่งสอบและสถานที่สอบทุกครั้ง แต่ละคนอาจจะไม่ได้สนามสอบที่ตัวเองเลือกไว้ อย่าลืมเผื่อเวลาในการเดินทางและศึกษาเส้นทางที่จะใช้เดินทางให้ดี เพราะว่าวันสอบอาจจะเกิดอะไรไม่คาดฝันได้ การไปถึงสนามสอบก่อนเวลาซัก 30-60 นาทีก็ไม่ใช่เรื่องแย่อะไร น้องๆจะได้มีเวลาเดินหาห้องสอบและเตรียมตัวได้ก่อนจะเข้าสอบจริง ถึงแม้ว่าจะเข้าสอบสายได้ 30 นาที แต่นั่นจะทำให้เราเสียโอกาสและเวลาในการทำข้อสอบ อาจจะทำให้เราสะเพร่าจนอ่านคำสั่งข้อสอบผิดไป ซึ่งนั่นไม่ใช่เรื่องที่ดีแน่ๆ

3. เอาอะไรเข้าห้องสอบได้บ้าง?

ในการสอบนั้นเราสามารถนำอะไรเข้าได้บ้างและต้องนำอะไรเข้าบ้างเราไปดูกันเลย

  • บัตรประจำตัวประชาชน
  • บัตรประจำตัวผู้เข้าสอบ
  • ปากกาลูกลื่น
  • ดินสอ2B ทั้งแบบดินสอไม้และดินสอกดแต่ต้องเข้มกว่า 2B นะไม่งั้นเครื่องจะตรวจผิดได้
  • กบเหลาดินสอ
  • ยางลบ
  • นาฬิกาแบบเข็มเท่านั้น

4. อ่านคำสั่งบนหัวข้อสอบ

อย่าลืมอ่านคำสั่งให้ดี ข้อนี้ดูเหมือนจะง่ายๆแต่ก็ทำให้หลายๆคนพลาดมาแล้ว เช็คให้ดีว่าคำถามแต่ละข้อต้องการถามอะไร และให้ตอบยังไง ถ้าเกิดอ่านผิดอาจจะทำให้เสียคะแนนในส่วนนั้นไปทั้งหมดเลย พี่ขอแนะนำให้อ่านไปเลยสองรอบ และกลับมาอ่านทบทวนหลังจากทำข้อสอบเสร็จถ้ายังพอมีเวลา เผื่อมีอะไรตกหล่นไปเรายังสามารถแก้ไขได้ทั้น

5. กฎระเบียบและข้อห้ามปฏิบัติต้องรู้

กฎระเบียบ, ข้อปฏิบัติและข้อห้ามปฏิบัติในการสอบวิชาต่างๆก็เป็นสิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้ามและควรทำตามอย่างเคร่งครัดหากเราไม่รู้และไม่ได้อ่านไปอาจจะทำให้เสียผลประโยชน์ไปได้อย่างกรณีหนึ่งที่มีสถานที่สอบหนึ่งไม่อนุญาติให้นำนาฬิกาข้อมือเหล็กแบบเข็มเข้าหากเราไม่รู้กฏและยอมทำตามอาจจะทำใหเสียโอกาสในการดูเวลาตอนทำข้อสอบได้เลย

สุดท้ายนี้ Class-dd อยากจะขออวยพรให้ทุกคนประสบความสำเร็จในการสอบ และขอให้การสอบผ่านไปอย่างลุล่วงด้วยดีนะครับ 🙂